วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2554

คอ (Neck)

ไม้ที่นิยมใช้ทำคอ (Neck)  คือ ไม้มะฮอกกานี (Mahogany) เค้าว่ากันว่าให้เสียงดี และน้ำหนักไม้กำลังพอดี ส่วนของผมใช้ไม้ยอป่า ซึ่งได้มาเมื่อ 5-6 ปี ที่แล้ว จึงมั่นใจได้เรื่องความแห้งของไม้ เนื่องจากไม้มีขนาดไม่พอดีกับขนาดของคอ Ukulele ผมจึงซอยไม้ออก แล้วนำมา Laminate กัน และทำ Book Match กัน เหมือนไม้หน้า (Top) และไม้หลัง (Back) รูปภาพขั้นตอนการทำผมไม่ได้ถ่ายไว้ เนื่องจากทำหลังเลิกงาน กว่าจะเสร็จแต่ละขั้นตอนก็ดึกทุกคืน แต่จะมีรูปที่ทำเสร็จแล้วให้ดูหลากหลายมุมมอง ครับ


<===== ในภาพเป็นไม้ที่ Laminate  และไสเรียบแล้ว หลังจากนั้นนำไปตัดตรงส่วนหัว มุม 15 องศา โดยใช้ฉากเหล็กปรับองศาได้เป็นเครื่องมือในการวัด ครับ สีขาว 1 เส้นในรูป คือ เทปกาว 2 หน้า ใช้สำหรับติดไม้ส่วนหัวที่ตัดออกจากกัน แล้วกลับด้านเอามาติดด้านบน เพื่อจะทำการไสให้เรียบเสมอเป็นองศาเดียวกัน แต่ไม่ต้องกลัวเรื่ององศาจะคลาดเคลื่อนนะครับ เพราะส่วนใหญ่จะอยู่ระหว่าง 12-15 องศา

<===== กลับไม้ส่วนหัวมาติดไว้ด้านบน ชิ้นงานจะยึดติดด้วยกระดาษกาว 2 หน้า พร้อมที่จะไสเรียบแล้วครับ

ปกติช่างทำ Ukulele หรือทำ Guitar     ====>      จะใช้กบไสเรียบ งานจะเสร็จเร็ว แต่ผมทำเครื่องไสแบบสะดวกสบายลงทุนน้อย คือ นำกระดาษทราย เบอร์ 80 ทากาวติดกับแผ่นเรียบของพอเหมาะ ทำที่จับไสเพิ่มอีกนิดหน่อย ก็ใช้ได้แล้ว ครับ
ภาพการติดกระดาษทราย เบอร์ 80       ====>




<=====  ขณะกำลังไสไม้ให้เรียบ
<==== ภาพขั้นตอนการติดกาวไม่ได้ถ่ายไว้ เพราะทำตอนกลางคืน ดูภาพที่ทำเสร็จแล้วแทนนะครับ โอกาสหน้าทำตัวใหม่จะพยายามถ่ายภาพให้ดี และมากกว่านี้ครับ


ด้านหลังที่ตะไบขัดคอให้แล้ว             ====>     ผมทำคอ แบบ Modern Flat Oval

ร่างแบบหัว จะทำรูปแบบอย่างไรถึงจะสวย ===>

<==== เซาะร่องเพื่อต่อกับตัวอูคูเลเล่ให้แข็งแรง

เซาะร่องที่ตัว Ukulele และ คอ (Neck) ====>    เสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมที่จะต่อเข่้าด้วยกันแล้ว ครับ  ข้อควรระวังขณะเซาะร่อง ต้องค่อยๆ ทำ และตรวจสอบความเที่ยงตรงของคอกับตัว Ukulele ให้เป็นเส้นตรงแนวเดียวกัน โดยดูจากรอยต่อตรงกลางไม้ที่เราทำการ Laminate






การต่อคอ ผมใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ =====>     ที่พอจะหาได้ในบ้าน คือ ระดับน้ำ เพื่อยึดให้คอได้ระดับกับตัว Ukulele ยางในรถจักรยานเสือภูเขาเก่าๆ 2 เส้น (ตัดผ่ากลาง) และยางยืดสำหรับมัดของท้ายจักรยาน เป็นวิธีง่ายๆ แต่ได้ผลเกินคาดครับ

ภาพด้านตัว Ukulele


ต่อคอเสร็จเรียบร้อยแล้ว



ด้านหลัง

 



 
<=====      ต่อคอส่วนที่ยังไม่ครบ  เสร็จแล้วครับ คอทำด้วยไม้ยอป่า ต่อด้วยมะฮอกกานี สีเข้มๆ   2 ชิน เป็นไม้มะค่า สีอ่อนตรงกลางเป็นกระพี้ไม้เต็ง

<==== อีกด้าน ครับ รอขัดเรียบ และพ่นแล็คเกอร์

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม้ทำคอมีความหนาเท่าไร่คับ